Cơ hội sinh lời từ bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam

Bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam sôi động

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 8 tháng năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 11,3 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ 2018. Ở mảng du lịch nội địa, số liệu ghi nhận 6 tháng 2019 đạt 45,5 triệu lượt, tăng 6%, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú. Các khu vực biển từ Khánh Hòa đổ vào phía Nam ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường.

Đơn cử tại Vũng Tàu, theo công bố từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, khách sạn 3-5 sao tại đây có tỷ lệ lấp đầy vào cuối tuần luôn dao động từ 90-100%, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm đạt 55-60%. Hay tại Phan Thiết (Bình Thuận), chỉ tính riêng trong ba ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua, địa phương này đã đón khoảng 39.000 lượt khách.

Bà Cao Thị Ngọc Lan – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết nếu như ở miền Bắc có 4 mùa thì khu vực phía Nam lượng ngày nắng trung bình hàng năm lên đến 300 ngày. Vùng ven biển phía Nam từ duyên hải miền Trung đổ vào có lợi thế lớn về thiên nhiên khi đường bờ biển dài, đẹp, thời tiết ấm áp, khô ráo.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên và đón đầu cơ hội từ chủ trương phát triển du lịch của các địa phương du lịch phía Na, trong năm nay, thị trường đón nhận nhiều thông tin về các dự án quy mô lớn tập trung tại Phan Thiết (Bình Thuận) hay Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phối cảnh second home giai đoạn một - The Tropicana dự án NovaWorld Ho Tram.

Phối cảnh second home giai đoạn một – The Tropicana dự án NovaWorld Ho Tram.

Đơn cử Tập đoàn Novaland đã ra mắt hai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) và NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa Vũng Tàu). Hai dự án có đa dạng sản phẩm second home như biệt thự, nhà phố, shophouse… tầm nhìn hướng biển cùng chuỗi tiện ích tích hợp để đáp ứng mục tiêu chung của ngành du lịch là “níu chân” nhóm khách hàng lưu trú dài ngày và có khả năng chi trả cao. Mô hình second home (ngôi nhà thứ hai) từ các dự án này đang được giới đầu tư “xuống tiền” nhờ khả năng đầu tư sinh lời tốt.

Một khảo sát của Savills thực hiện tại 5 thị trường second home nổi bật trên thế giới ghi nhận, cứ ba người thì có một người cho biết sinh lời tốt từ việc cho thuê ngôi nhà nghỉ dưỡng của gia đình. Khảo sát tại 5 thị trường lớn cho thấy tỷ suất sinh lời trung bình ở mức 6,4% một năm. Giá nhà nghỉ dưỡng trung bình là 291.000 USD, giá cho thuê trung bình 21.000 USD một năm.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, sức hấp dẫn của thị trường second home đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình, vừa có thể trở thành sản phẩm tạo ra thu nhập thụ động cho gia chủ trong thời điểm không có nhu cầu sử dụng. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch.

Nhà đầu tư tại Hà Nội nghe giới thiệu về dự án Novaworld Ho Tram tại trung tâm bất động sản Novaland Hà Nội.

Nhà đầu tư tại Hà Nội nghe giới thiệu về dự án Novaworld Ho Tram tại trung tâm bất động sản Novaland Hà Nội.

Mô hình đầu tư năng động

Chị Thúy hiện kinh doanh tự do, sống tại Hà Nội cho biết đã đầu tư nhiều sản phẩm tại các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí ở miền Nam trong năm 2019. Mới đây nhất, chị mua thêm một second home tại dự án NovaWorld Ho Tram.

“Đối với nhà nghỉ dưỡng, gia đình có thể tự quyết định thời gian đến nghỉ dưỡng, tự cho thuê hoặc có thể ký gửi cho đơn vị vận hành nếu như không có thời gian lui tới thường xuyên. Do đó tôi yên tâm và tự tin đầu tư mặc dù đang sinh sống ở Hà Nội”, chị Thúy chia sẻ.

Phối cảnh second home phong cách Mỹ tại NovaWorld Phan Thiet.

Phối cảnh second home phong cách Mỹ tại NovaWorld Phan Thiet.

Hiện nhiều nhà đầu tư đến từ khắp nơi không gặp khó khăn về khoảng cách địa lý trong khai thác, bởi sự phát triển của công nghệ 4.0 đã thay đổi cục diện của ngành dịch vụ lưu trú. Cách thức đặt phòng hay tiếp cận khách hàng cổ điển đang dần nhường thị phần cho những xu hướng quản lý và đặt phòng trực tuyến. Hình thức lựa chọn cơ sở lưu trú và thanh toán đều thực hiện qua Internet giúp tiết kiệm nhiều thời gian và người cho thuê có thể kiểm soát từ xa.

Còn theo đại diện Novaland, nếu khách hàng muốn không mất quá nhiều chi phí tự quảng bá và an tâm trong việc vận hành thì có thể nghĩ đến phương án liên kết với đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. Đây là một trong những hình thức có thể tối ưu lợi nhuận của nhà đầu tư vì tất cả các đơn vị quản lý và vận hành chuyên nghiệp đều đã có sẵn bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch.

Minh Anh

Nhằm tiếp cận và phục vụ chu đáo hơn nhóm khách hàng phía Bắc, Novaland đã khai trương trung tâm bất động sản Novaland Hà Nội tại số 63-65 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng. Khách hàng đến tham quan tìm hiểu các dự án của tập đoàn tại trung tâm để tham gia nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn với các dự án: Căn hộ hạng sang The Grand Manhattan (quận 1, TP HCM), đô thị sinh thái thông minh Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) và NovaBeach Cam Ranh (Khánh Hòa).