Hội thảo Real Estate & Tech Forum 2019 do Muabannhdat tổ chức ngày 19/7 thu hút gần 200 khách mời là CEO, quản lý cấp cao và các chuyên gia đầu ngành bất động sản trong và ngoài nước. Nhiều góc nhìn từ các chuyên gia về thị trường bất động sản đã được đề cập tại đây.
Các diễn giả tham gia tọa đàm “Bất động sản chuyển mình trong kỷ nguyên công nghệ”. |
Góp mặt với vai trò diễn giả, bàn luận về vấn đề “Các doanh nghiệp bất động sản đang ứng dụng công nghệ vào hoạt động công ty như thế nào trong kỷ nguyên 4.0?”, ông Nguyễn Quốc Quý, CEO Đất Xanh Premium cho rằng bất động sản Việt Nam đang chuyển mình trong kỷ nguyên công nghệ. Tuy nhiên phải ít nhất 2 năm nữa các doanh nghiệp mới ứng dụng được công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh”.
Ông Quý dẫn chứng cách đây khoảng 5 năm, marketing bất động sản chủ yếu dựa vào kênh trực tiếp như phát tờ rơi, sales phone, đăng tin, spam SMS… Lúc này, các doanh nghiệp đã tiếp cận và khai thác khách hàng chủ yếu trên nền tảng Internet và mạng xã hội, sử dụng các công cụ marketing trực tuyến, tăng tính trải nghiệm bằng cách ứng công nghệ 3D, tạo ra sa bàn ảo, nhà mẫu ảo…
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, tốc độ phát triển của công nghệ bất động sản của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đạt đến thời kỳ 4.0. Ở các cường quốc như Mỹ, Anh, khi ứng dụng 4.0, khách hàng hoàn toàn có thể mua một ngôi nhà trên Internet mà không cần phải thông qua bất cứ nhân viên môi giới hoặc sàn giao dịch nào.
Còn ở thị trường Việt Nam, mặc dù tỷ lệ sử dụng công nghệ lên đến 67%, người dùng vẫn chưa chấp nhận và tin tưởng vào công nghệ trong giao dịch bất động sản. Công nghệ chỉ đóng vai trò kết nối giữa khách hàng và nhà môi giới, trước khi đưa ra quyết định, khách hàng vẫn phải trực tiếp đi xem dự án, gặp gỡ nhân viên tư vấn, giao dịch thông qua sàn.
CEO Nguyễn Quốc Quý cho rằng thay đổi công nghệ thì rất dễ, nhưng thay đổi lòng tin người dùng thì rất khó. |
Cũng theo vị diễn giả này, rào cản lớn nhất trong quá trình công nghệ hóa hoạt động môi giới bất động sản chính là sự minh bạch về dữ liệu. Ông lấy dẫn chứng từ Báo cáo minh bạch năm 2018 của JLL, với 100 thị trường bất động sản trên toàn cầu trong khảo sát được chia thành 5 nhóm: siêu minh bạch, minh bạch, bán minh bạch, kém minh bạch và không minh bạch.
Theo ông Quý, Việt Nam đang đứng thứ 61, xếp hạng cao nhất trong nhóm “Kém minh bạch”. Hoạt động môi giới diễn ra rầm rộ hàng ngày trên Internet, nhưng đa phần đều là những thông tin chưa qua kiểm chứng, tính xác thực không cao. Hầu hết các thông tin về dự án đều được “tô vẽ” để trở nên hấp dẫn hơn, thậm chí không được cung cấp bởi những nhà môi giới chuyên nghiệp. Điều đó làm ảnh hưởng lớn đến lòng tin của khách hàng đối với thị trường bất động sản Việt Nam.
Chưa kể, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp đòi hỏi một quá trình nhất định. Trong tương lai, khách hàng có thể mua bất động sản bằng cách truy cập trên Internet, đặt cọc dự án qua mobile app hoặc vài cú click chuột. Hoạt động tư vấn cũng có thể thay thế hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo, hay công nghệ thực tế ảo sẽ thay thế các công cụ bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, để làm được tất cả những điều đó, cần phải có thời gian để minh bạch thị trường, xây dựng niềm tin và thay đổi hành vi người dùng, cũng như thời gian để các doanh nghiệp tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ mới. Quá trình đó có thể mất ít nhất 2 năm.
Ông Nguyễn Quốc Quý (ba từ phải sang) cùng các diễn giả tại hội thảo Real Estate & Tech Forum. |
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Quốc Quý, các diễn giả khác trong hội thảo cũng cho rằng, cần thời gian và hành động cụ thể để ngành bất động sản Việt Nam thực sự bước vào kỷ nguyên 4.0.
Theo đó các cá nhân và doanh nghiệp phải đồng lòng cải thiện sự minh bạch thông tin trên Internet để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, sau đó, công nghệ số hóa dần trong quy trình hoạt động của cả cá nhân lẫn tổ chức. Cơ quan chức năng nên có những quy định khắt khe hơn cho nghề môi giới như bắt buộc có chứng chỉ hành nghề, mọi thông tin đăng tải trên nền tảng Internet đều kiểm duyệt để tăng cường trách nhiệm của môi giới, nâng cao tính minh bạch cho thị trường.
Phong Vân